Bật mí về dầm biên cầu trục và cấu tạo cơ bản

Dầm biên cầu trục là một trong những bộ phận quan trọng nhất cấu thành cầu trục. Mọi cầu trục đều phải được trang bị dầm biên để có thể di chuyển theo phương dọc nhà xưởng. Cấu tạo của dầm biên là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao?

Dầm biên và cấu tạo của cầu trục

- Cầu trục là thiết bị nâng hạ, di chuyển hàng hóa chuyên dụng quen thuộc trong nhiều công trình lớn nhỏ hiện nay. Cầu trục được ứng dụng chủ yếu trong các nhà xưởng, bến bãi, cầu cảng, kho hàng cho đến các công trình xây dựng. Thiết bị này được sử dụng để giải phóng sức lao động con người, nâng cao an toàn lao động, giảm chấn thương trong quá trình vận chuyển, bốc vác hàng hóa.

- Cầu trục chủ yếu được phân loại thành cầu trục dầm đơn (cầu trục một dầm) và cầu trục dầm đôi (cầu trục dầm kép, cầu trục hai dầm) theo kết cấu dầm. Tên gọi của cầu trục dựa trên số lượng dầm chính lắp đặt. Ngày nay cầu trục được thi công với tải trọng rất lớn.

Cầu trục dầm đơn 5 tấn HKD

Cầu trục dầm đơn 5 tấn sử dụng dầm biên dạng gối

- Ví dụ như cầu trục 1 tấn, cầu trục 2 tấn, cầu trục 3 tấn, cầu trục 5 tấn, cầu trục 10 tấn cho đến cầu trục 500 tấn. Tải trọng như vậy cho phép cầu trục có thể nâng đỡ hàng hóa trọng lớn, kích thước cồng kềnh lên cao, hạ xuống thấp hoặc di chuyển sang vị trí khác.

- Nhiệm vụ di chuyển hàng hóa đó thuộc về dầm biên cầu trục. Đây là một trong những bộ phận chính cấu thành nên cầu trục cùng với dầm chính, pa lăng, hệ thống ray di chuyển và tủ điện điều khiển. Ngoài ra cầu trục còn được trang bị các phụ kiện khác để hỗ trợ hoạt động hiệu quả, nâng cao tính an toàn.

Dầm biên cho cầu trục đơn

Dầm biên cho cầu trục

Dầm đầu (chân chạy) cho cầu trục

Dầm đầu - Chân Chạy cho cầu trục đơn, đôi

Dầm biên cầu trục là gì? Cấu tạo của dầm biên cầu trục

- Dầm biên còn được gọi là dầm đầu hoặc dầm cuối cầu trục. Đây là bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ di chuyển cầu trục theo phương dọc của nhà xưởng để đưa hàng hóa đến nơi mà người điều khiển mong muốn. Cấu tạo của dầm biên cầu trục bao gồm 3 phần:

Kết cấu thép

- Bộ phận đầu tiên được coi như khung bảo vệ với kết cấu thép tổ hợp theo dạng hộp. Kết cấu thép yêu cầu phải được gia công một cách chính xác để bánh xe và động cơ lắp ráp được với nhau giúp cầu trục di chuyển theo ý muốn. Ngược lại, nếu kết cấu thép không được gia công chính xác thì cầu trục có thể không di chuyển được hoặc mất an toàn khi hoạt động.

Bánh xe di chuyển

- Bộ phận thứ hai là bánh xe di chuyển. Bánh xe ở đây bao gồm 4 bánh với 2 bánh xe chủ động và 2 bánh xe bị động. Nhằm đảm bảo độ bền, sự chắc chắn cho các bánh xe cũng như cầu trục người ta đòi hỏi gia công rất kỹ lưỡng. Bánh xe phải được làm từ thép cây đúc sau đó đưa đi tạo hình bánh xe.

- Chưa hết, bánh xe dầm biên cầu trục tiếp tục được phay răng trên thiết bị máy tiện máy phay loại chuyên dụng. Bán thành phẩm tiếp tục được đem đi tôi để đạt được độ cứng 40 HRC hoặc đúc theo khuôn mẫu có sẵn nhằm đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, chất lượng cũng như độ bền trong thời gian sử dụng. Thông thường bánh xe di chuyển sẽ có kích thước như D160, D200, D250 hay D300…

Dầm biên cho cầu trục, cổng trục đã có bánh xe

Dầm biên cho cầu trục, cổng trục đã có bánh xe và phụ kiện kèm theo

Động cơ liền hộp giảm tốc

- Bộ phận động cơ liền hộp hay động cơ liền hộp giảm tốc được trang bị cho dầm biên với mục đích hỗ trợ. Bộ phận này sẽ giúp kỹ thuật viên điều khiển cầu trục di chuyển đến vị trí mong muốn để vận tải hàng hóa. Động cơ liền hộp giảm tốc hiện nay có nhiều công suất khác nhau để khách hàng lựa chọn lắp đặt cho cầu trục.

- Điển hình như động cơ liền hộp giảm tốc công suất 0.4 kW, 0.75 kW hay 1.5 kW, 2.2 kW… cho đến 5.5 kW. Tỷ số truyền đa dạng, trong đó phổ biến nhất là tỷ số truyền 1/16.3 và 1/12.12 với tốc độ đầu ra phân giải từ 89 – 120 vòng/ phút). Bánh răng con đầu ra của trục ra động cơ có mô đun 3, 4 , 5 …

Động cơ giảm tốc cho dầm biên

Động cơ giảm tốc cho dầm biên cầu trục

Ứng dụng của dầm biên cầu trục và cầu trục

- Dầm chính đóng vai trò như khung nâng đỡ toàn bộ cầu trục. Cầu trục một dầm chỉ có duy nhất 1 dầm chính. Trong khi đó cầu trục dầm đôi sẽ được trang bị hai dầm chính có cấu tạo, vật liệu, kích thước giống hệt nằm song song với nhau. Dầm biên cầu trục liên kết với dầm chính bằng bu lông.

- Đây là liên kết vuông góc thông qua bu lông cường độ cao và được định vị chính xác nhằm đảm bảo thông số kích thước phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của khu vực sử dụng. Dầm biên còn có thể được trang bị thêm phụ kiện khác như bộ phận giảm chấn bằng cao su để hỗ trợ hoạt động của cầu trục hiệu quả hơn.

Dầm biên cho cầu trục dầm đôi

Dầm đầu cho cầu trục dầm đôi 5 tấn

- Dầm biên được lắp đặt cho cầu trục ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình khác nhau yêu cầu phải nâng hạ, di chuyển hàng hóa có kích thước cồng kềnh, trọng lượng lớn. Ví dụ như nhà xưởng, kho bãi, công trường, bến cảng…. Cầu trục sẽ hỗ trợ giảm sức người khi vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu suất lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

- Quý vị muốn giải đáp thêm các thông tin liên quan xin vui lòng liên hệ với Công ty TNHH Máy và Thiết bị nâng HKD qua Hotline 0973 72 86 93 để nhận hỗ trợ kịp thời.

Bài viết liên quan
HP: 0973 72 8693
thietbinangha86@gmail.com
huyhoa2109