HP: 0973 72 8693
thietbinangha86@gmail.com
huyhoa2109
Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 9
Tổng truy cập: 1148316
Liên kết

Cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đơn

Chi tiết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đôi là thiết bị hỗ trợ nâng hạ, di chuyển hàng hóa sử dụng dầm kép (hai dầm) kết hợp với hàng loạt bộ phận khác. Cấu tạo góp phần giúp cầu trục dầm đôi hoạt động hiệu quả, đa dạng trong ứng dụng để tiết kiệm nhân lực, vật lực và thời gian cho doanh nghiệp.

Cầu trục dầm đôi và ứng dụng thực tế

Cầu trục là một trong những thiết bị nâng hạ, di chuyển được ứng dụng phổ biến trong các nhà xưởng hiện nay. Cầu trục dầm đôi là một loại cầu trục với thiết kế dầm chính gồm 2 dầm. Đây chính là nguyên nhân hình thành nên tên gọi cầu trục dầm đôi, cầu trục dầm kép hay cầu trục hai dầm.

Thiết bị có nhiều lựa chọn khác nhau về tải trọng, khẩu độ, xuất xứ, nhà sản xuất để phù hợp với khả năng kinh tế, nhu cầu sử dụng của mỗi khách hàng. Thiết bị có khả năng chịu được tải trọng lớn lên đến hàng trăm tấn, cho phép nâng đỡ hàng hóa tới những độ cao khác nhau.

Tất cả là nhờ chương trình đính kèm có thể tùy chỉnh thông số kỹ thuật liên quan. Nhờ đó cầu trục 2 dầm ứng dụng đa dạng hơn từ nhà xưởng, nhà kho cho tới khu vật liệu, cảng biển, nhà máy thủy điện… Trong đó phổ biến nhất vẫn là sử dụng trong các nhà xưởng.

cầu trục dầm đôi 5 tấn nâng hạ vật liệu xây dựng

Cầu trục dầm đôi 5 tấn nâng hạ vật liệu xây dựng

 

cầu trục dầm đôi 10 tấn nâng hạ máy móc, tổng thàng

Cầu trục dầm đôi 10 tấn nâng hạ tổng thành, máy móc

Cấu tạo của cầu trục dầm đôi

Cấu tạo của cầu trục dầm đôi thể hiện rõ nhất thông qua kết cấu dầm đôi liên kết với nhau thông qua dầm biên (dầm đầu) của cầu trục. Ngoài ra cầu trục còn sử dụng thêm bộ phận khác hỗ trợ nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Sơ lược cấu tạo như sau:

Bộ phận dầm chính

Bộ phận dầm chính đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo của cầu trục dầm kép. Dầm chính gồm 2 dầm có kích thước, hình dạng giống hệt nhau. Chúng được đặt song song với nhau và gắn với nhau thông qua liên kết vuông góc bằng bu lông với dầm biên cầu trục.

Liên kết giữa dầm chính với dầm biên là liên kết bằng bu lông và định vị để đảm bảo mọi thông số kích thước phù hợp với khu vực sử dụng. Khả năng chịu tải của hai dầm chính giống nhau. Điểm đặc trưng của dầm cầu trục kép thể hiện thông qua mặt cắt tiết diện khá giống với dầm cầu trục đơn.

Không chỉ thế, quy trình chế tạo hai dầm chính cũng giống nhau. Quá trình sản xuất dầm chính đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, trình độ chuyên môn cao kết hợp quy trình sản xuất khép kín. Mục đích của cầu trục dầm kép là cho pa lăng ngồi, di chuyển trên thanh ray đặt trên đỉnh dầm. Có thể nói đây chính là điểm khác biệt cơ bản của cầu trục đơn với cầu trục đôi.

hai dầm chính của cầu trục dầm đôi 15 tấn

2 dầm chính của cầu trục dầm đôi 15 tấn

 

Hai dầm chính của cầu trục dầm đôi 5 tấn

Hai dầm chính của cầu trục dầm đôi 5 tấn tại xưởng Công ty HKD

Bộ phận dầm biên

Dầm biên chính là bộ khung của cầu trục dầm đôi. Bộ phận này gồm có hộp bánh xe, khung dầm biên, động cơ giảm tốc đảm nhiệm hoạt động di chuyển của cầu trục và bộ phận giảm chấn từ chất liệu cao su được gắn trên hai đầu của dầm biên. Dầm biên liên kết với dầm chính thông qua bu lông cường độ cao.

Tùy theo tải trọng và khẩu độ của cẩu trục mà kích thước của dầm biên cũng sẽ thay đổi. Nếu cầu trục có khẩu độ LK ngắn tải trọng nhỏ thì dầm biên sẽ được thiết kế với kích thước nhỏ lại, ngắn hơn và ngược lại. Thiết kế của dầm biên phải đảm bảo được độ thẳng vuông góc với bánh xe để cân bằng giữa hai dầm chính.

Dầm biên cho cầu trục dầm đôi

Dầm biên cho cầu trục liên kết bằng phương pháp đấu đầu với dầm chính

Dầm biên liên kết với dầm chính bằng phương pháp gối

Dầm chính liên kết với dầm biên bằng phương pháp gối

Bộ phận pa lăng (xe con)

Xe con hay pa lăng của cầu trục dầm kép thường được thiết kế theo dạng blog đặt ngồi trên khung đỡ. Khung đỡ được thiết kế 4 bánh xe chịu tải. Bánh xe của xe con được dẫn động bằng động cơ. Tang của xe con thường là tang kép, động cơ liền hộp giảm tốc hoặc động cơ hộp giảm tốc rời.

Ngoài ra còn có phụ kiện đồng bộ kèm theo như cáp thép (cáp xích), tủ điện và các thiết bị điều khiển an toàn khác. Pa lăng của thiết bị được lắp đặt phía trên thanh ray đặt bên trên đỉnh dầm để di chuyển, mang hàng hóa. Vì vậy pa lăng lắp cho cầu trục dầm đôi cũng cần quan tâm đến khoảng cách bánh xe để vào ray di chuyển cho xe con trên dầm chính cầu trục.

Xe con dầm đôi trên đỉnh dầm cầu trục đôi 5 tấn

Xe con dầm đôi di chuyển trên đỉnh dầm cầu trục đôi bằng ray di chuyển

Bộ phận nguồn điện, tủ điện

Hệ thống cung cấp nguồn điện cho cầu trục dầm đôi cần đảm bảo tính ổn định. Thông thường thiết bị sử dụng thanh dẫn điện an toàn 3P, 4P để cấp điện cho toàn bộ cầu trục. Tủ điện điều khiển di chuyển của cầu trục dầm đôi được lắp đặt, bố trí tương tự với cầu trục dầm đơn.

Các thiết bị được kỹ sư điện đấu nối, đi tủ và lắp đặt tại Việt Nam cấu hình, phụ kiện trong tủ nhập khẩu từ nước ngoài. Hệ điện ngang cấp cho Pa lăng (tời) thông thường là hệ điện sâu đo, cáp mềm dẹt, máng C… hoặc hệ điện ngang kiểu xích hộp

Ngoài những bộ phận trên, cầu trục dầm kép còn được tạo nên bởi nhiều bộ phận, phụ kiện khác như móc của pa lăng hoặc tời điện, ray di chuyển cầu trục, bánh xe di chuyển cầu trục, cụm hạn chế di chuyển cầu trục, sàn công tắc, cụm hạn chế di chuyển xe con…

Tủ điện điều khiển cầu trục dầm đôi

Tủ điện điều khiển cầu trục dầm đôi 

Nguyên lý hoạt động của cầu trục dầm đôi

- Mục đích hoạt động của cầu trục hai dầm là nâng, hạ và di chuyển hàng hóa trong không gian nhà xưởng. Vì vậy các bộ phận sẽ phối hợp với nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ ấy. Dầm chính sẽ liên kết cứng với các dầm biên để tạo thành một khung cứng chắc chắn an toàn cho cả phương ngang và phương đứng.

- Bên trên dầm biên lắp bánh xe để có thể chạy dọc theo đỉnh dầm với khoảng cách phương ngang giữa tâm các ray gọi là khẩu độ cầu trục. Bộ phận pa lăng hay xe con sẽ chạy dọc theo đường ray trên dầm chính. Pa lăng có đặt cơ cấu di chuyển, cơ cấu nâng để phục vụ hoạt động nâng – hạ, di chuyển hàng hóa theo ý muốn người điều khiển cầu trục.

- Tùy vào cầu trục mà pa lăng sẽ có 1 hoặc 2 cơ cấu nâng tương ứng cơ cấu nâng tải trọng lớn và cơ cấu nâng tải trọng nhỏ. Cơ cấu di chuyển của pa lăng đặt lên kết cấu của dầm cầu. Khi nguồn điện cung cấp cho động cơ thì cơ cấu sẽ hoạt động để pa lăng di chuyển.

cầu trục dầm đôi 15 tấn trên cao nhà xưởng

Cầu trục dầm đôi 15 tấn khẩu độ 15 mét đang hoạt động trên cao nhà xưởng

Ưu điểm của cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đôi được ứng dụng trong các nhà xưởng. Thiết bị hỗ trợ nâng – hạ và di chuyển hàng hóa theo ý muốn của người điều khiển với tải trọng lớn. Một số loại còn có tải trọng lên đến 500 tấn. Khẩu độ của cầu trục 2 dầm trên 15 mét. Thiết kế gọn nhẹ, lắp đặt dễ dàng, thao tác đơn giản, bảo dưỡng nhanh chóng là ưu điểm của thiết bị này.

Thiết bị sẽ hỗ trợ giảm sức lao động cho công nhân trong khuân vác hàng hóa. Hơn nữa thiết bị còn có thể xếp hàng hóa ở những vị trí cao mà sức con người khó thực hiện được. Cầu trục dầm kép là thiết bị tiết kiệm công sức, nhân lực, thời gian, chi phí tối đa cần phải có cho các doanh nghiệp.

HP: 0973 72 8693
thietbinangha86@gmail.com
huyhoa2109