Khám phá kết cấu thép của cầu trục dầm đơn

Cầu trục dầm đơn được tạo nên bởi nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó kết cấu thép đóng vai trò chủ đạo như khung đỡ cho toàn bộ thiết bị và vật nặng. Nhờ đó cầu trục mới có thể nâng hạ, di chuyển hàng hóa với trọng lượng lớn mà vẫn đảm bảo an toàn cho người và vật.

Các bộ phận thuộc kết cấu thép cầu trục dầm đơn

- Cầu trục dầm đơn hay cầu trục 1 dầm là thiết bị có cấu tạo cơ bản nhất trong số tất cả cầu trục hiện nay. Thiết bị được sử dụng để nâng hạ, di chuyển hàng hóa có tải trọng tối đa 10 tấn, khẩu độ không vượt quá 35 mét. Cầu trục 1 dầm sở hữu cấu tạo với nhiều bộ phận khác nhau như dầm chính, dầm biên, pa lăng, hệ thống điện cầu trục…

Cầu trục dầm đơn 3 tấn tại HKD

Cầu trục dầm đơn 3 tấn khẩu độ 11 mét tại HKD

- Mỗi bộ phận có vai trò riêng trong hoạt động của cầu trục. Cầu trục nói chung và cầu trục 1 dầm nói riêng đều được tạo nên bởi 3 phần chính gồm kết cấu thép, cơ cấu nâng hạ và hệ thống điện cầu trục. Trong đó kết cấu thép của cầu trục là bộ phận đóng vai trò quan trọng như khung đỡ của thiết bị.

- Kết cấu thép của cầu trục dầm đơn được sử dụng để chịu lực là chính. Do đó kết cấu thép cần phải đảm bảo để có thể giúp cầu trục hoạt động ổn định, bền vững. Kết cấu thép cầu trục được chia thành nhiều bộ phận bao gồm dầm chính, dầm biên, lan can bảo dưỡng, thang leo, sàn thao tác, dầm đỡ ray di chuyển.

Kết cấu thép cầu trục dầm đơn 5 tấn tại HKD

Kết cấu thép dầm chính cầu trục dầm đơn 5 tấn HKD

Đặc điểm và yêu cầu trong chế tạo kết cấu thép cầu trục dầm đơn

- Mỗi bộ phận trong kết cấu thép cầu trục có nhiệm vụ khác nhau và đều quan trọng trong hoạt động của thiết bị. Bản thân cấu tạo của chúng cũng khác nhau. Đặc điểm và yêu cầu chế tạo của 4 bộ phận trong kết cấu thép cầu trục dầm đơn như sau:

Dầm chính cầu trục

- Dầm chính hay dầm chủ đóng vai trò quan trọng như chính tên gọi. Bộ phận này chiếm trọng lượng lớn nhất trong toàn bộ trọng lượng của cầu trục. Đồng thời dầm chính còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cầu trục nên cần phải xem xét, tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế, lắp đặt.

Dầm chính cầu trục đơn 5 tấn HKD Crane

Dầm chính cầu trục đơn 5 tấn tại HKD Crane

- Dầm chính như bộ khung nâng đỡ cầu trục với kết cấu dạng hình dầm hộp kiểu chữ I hoặc chữ H. Trường hợp cầu trục dầm đơn tải trọng lớn, khẩu độ lớn thì có thể tổ hợp giữa hình dầm hộp chữ I và chữ H với nhau. Chất liệu của dầm chính là thép tấm chuyên dụng.

- Trong quá trình thiết kế dầm chính cần phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các bộ phận khác của kết cấu thép. Mặt khác dầm chính khi chế tạo phải tham chiếu theo các tiêu chuẩn về thiết bị nâng được quy định TCVN 4244-2005 của Việt Nam, ISO, FEM, DIN của thế giới.

Dầm chính cầu trục đơn 3 tấn khẩu độ 15 mét

Dầm chính cầu trục dầm đơn 3 tấn tại HKD Crane

Dầm biên cầu trục

- Dầm biên hay dầm đầu, dầm cuối được sử dụng với mục đích di chuyển hàng hóa, chân chạy của cầu trục. Bộ phận này có cấu tạo gồm khung thép, bánh xe và bộ động cơ liền hộp giảm tốc. Trong cấu tạo cầu trục dầm đơn, dầm chính và dầm biên luôn đi đôi với nhau.

Dầm biên (Dầm đầu) cầu trục đơn

Dầm biên (dầm đầu) cầu trục đơn 5 tấn HKD

- Hai bộ phận này liên kết với nhau thông qua bu lông cường độ cao dưới dạng đấu đầu hoặc gối đỡ. Do đó dầm biên và dầm chính cần có sự đồng bộ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của cầu trục. Không chỉ thế dầm biên cũng cần tuân theo tiêu chuẩn sản xuất tương tự với dầm chính.

Dầm biên cầu trục 2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 7.5 tấn

Dầm biên cầu trục dầm đơn 2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 7.5 tấn tại HKD

- Quá trình chế tạo dầm biên cho cầu trục dầm đơn rất phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao, độ chính xác lớn. Đặc biệt, khi chế tạo dầm chính và dầm biên cần đảm bảo chất lượng của các mối hàn. Nhất là những mối hàn nối tấm, các liên kết bu lông. Dầm chính cần kiểm tra độ phẳng, độ thẳng của tấm đáy dầm chính – nơi pa lăng sử dụng để di chuyển.

Lan can bảo dưỡng, thang leo, sàn thao tác

- Bộ phận lan can bảo dưỡng, thang leo và sàn thao tác được tổng hợp chung làm một tổ hợp. Các bộ phận này gắn phía trên dầm cầu trục và nằm bên dưới động cơ di chuyển. Nếu xét đến cùng thì đây chỉ là những bộ phận mang tính chất hỗ trợ chứ không phải thiết bị chính phục vụ hoạt động nâng hạ, di chuyển hàng hóa.

Sàn thao tác với cầu trục dầm đơn 5 tấn HKD

Sàn thao tác, lan can, tay vịn với cầu trục dầm đơn 5 tấn tại HKD

- Thế nhưng điều đó không có nghĩa là các bộ phận này không quan trọng trong cấu tạo cầu trục dầm đơn. Chúng cũng cần được tính toán kỹ lưỡng khi thiết kế và chế tạo nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển và hoạt động của những bộ phận khác. Ví dụ nếu tay vịn quá gần với bộ phận động cơ nâng hạ của cầu trục thì pa lăng sẽ không di chuyển được. Khi đó chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém.

Dầm đỡ ray di chuyển cho cầu trục

- Bộ phận dầm đỡ ray di chuyển cũng nằm trong kết cấu thép của cầu trục. Bộ phận này thường được sản xuất theo dạng thép chữ I, chữ H tổ hợp. Chiều cao và chiều dày của dầm đỡ day di chuyển tỷ lệ thuận với bước cột. Bộ phận này được chế tạo nhằm hỗ trợ pa lăng trong quá trình nâng hạ, di chuyển vật nặng tới vị trí được điều khiển.

Dầm đỡ ray cho cầu trục dầm đơn 3 tấn, 5 tấn

Dầm đỡ ray cho cầu trục đơn 5 tấn, 3 tấn

 

Dầm đỡ ray cầu trục dầm đôi 5 tấn

Cột đỡ, dầm đỡ ray cho cầu trục 5 tấn tại HKD

Thông tin về kết cấu thép của cầu trục dầm đơn hy vọng đã giúp quý vị hiểu rõ hơn về cầu trục để chọn mua và sử dụng đúng cách.

Bài viết liên quan
HP: 0973 72 8693
thietbinangha86@gmail.com
huyhoa2109