So sánh cấu tạo cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi cơ bản

Cấu tạo cầu trục có sự tương đồng và khác biệt giữa cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi. Đây cũng là hai loại cầu trục phổ biến nhất hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình. Cấu tạo của hai loại thiết bị có điểm gì giống và khác nhau? Hãy cùng HKD giải đáp cụ thể qua bài viết nhé!

Cầu trục và ứng dụng thực tế

- Hiện nay trên thị trường cung cấp nhiều loại cầu trục khác nhau về kết cấu, tải trọng và các thông số kỹ thuật khác. Xét về cấu tạo cầu trục có cầu trục dầm đơn (cầu trục một dầm), cầu trục dầm đôi (cầu trục hai dầm, cầu trục dầm kép), cầu trục quay (cầu trục xoay), cầu trục treo…

Cầu trục dầm đơn - dầm chính

Cầu trục dầm đơn - Dầm chính cầu trục đơn tại HKD

- Tùy thuộc vào chủng loại, đặc điểm về cấu tạo, tải trọng mà thiết bị sẽ được ứng dụng cho những công trình khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều có chung một mục đích khi lắp đặt. Đó chính là neo giữ để nâng hạ và di chuyển vật nặng, hàng hóa trong không gian làm việc để giải phóng sức lao động cho con người.

Dầm chính cầu trục dầm đôi tại HKD

Dầm chính cầu trục dầm đôi tại HKD Crane

- Nhờ đó cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sở hữu cầu trục có thể tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và nâng cao hiệu suất công việc. Tùy vào cấu tạo cầu trục mà thiết bị được lắp đặt cho nhà xưởng, nhà kho, công trình thi công tại nhiều nơi. Một số còn được lắp đặt dùng cho cảng biển, nhà máy thủy điện…

So sánh cấu tạo cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi

- Xét về độ phổ biến thì cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi được sử dụng nhiều hơn cả. Cả hai đều có cấu tạo đơn giản phù hợp với đa số công trình, nhà xưởng. Hai loại cầu trục có điểm giống và khác nhau thể hiện thông qua:

Điểm giống nhau giữa cầu trục dầm đơn và dầm đôi

- Điểm giống nhau của cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi trước hết thể hiện qua cấu tạo cầu trục. Cả hai đều được cấu thành từ các bộ phận chính gồm:

+) Dầm chính cầu trục dạng dầm hình hộp sản xuất từ chất liệu thép chuyên dụng với 1 lớp sơn chống gỉ và 2 lớp sơn màu. Mục đích nhằm đảm bảo độ bền, sự chắc chắn và ngăn ngừa tác động từ môi trường, nhiệt độ ảnh hưởng tới độ bền, hoạt động của thiết bị.

Dầm chính cầu trục đơn và cầu trục đôi

Dầm chính cầu trục đơn và dầm chính cầu trục đôi tương đối giống nhau

+) Dầm biên hay cơ cấu di chuyển cầu trục là bộ phận chịu trách nhiệm di chuyển hàng hóa. Dầm biên liên kết với dầm chính tạo thành bộ khung cho cầu trục thông qua liên kết bu lông cường độ cao.

Dầm biên (dầm đầu) cho cầu trục đơn, đôi

Dầm đầu (dầm biên) cho cả cầu trục đơn, cầu trục đôi tại HKD

+) Pa lăng có nhiệm vụ neo giữ, nâng hạ và di chuyển hàng hóa đến vị trí được điều khiển.

+) Hệ thống tủ điện bao gồm hệ cấp điện pa lăng (hệ điện ngang), hệ cấp điện cầu trục (hệ điện dọc) và tủ điện điều khiển có nhiệm vụ cung cấp nguồn năng lượng và điều khiển hoạt động của cầu trục.

Tủ điện điều khiển cầu trục đơn, đôi

Tủ điện điều khiển cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi

+) Hệ thống ray di chuyển được lắp đặt dựa theo đặc điểm của nhà xưởng với kết cấu ray vuông hoặc ray P tùy vào nhu cầu sử dụng thực tế.

Sự khác nhau giữa cầu trục dầm đôi và dầm đơn

- Cấu tạo cầu trục có sự khác nhau giữa cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi. Dù cả hai đều sở hữu những bộ phận chính như nhau nhưng xét đến cùng thì vẫn có điểm khác nhau. trong đó sự khác nhau thể hiện rõ nhất thông qua hai bộ phận là dầm chính và pa lăng.

- Dầm chính của cầu trục dầm đơn chỉ có duy nhất một dầm có kết cấu hình chữ I, chữ H hoặc tổ hợp của chữ I và chữ H theo kiểu hình dầm hộp. Trong khi đó dầm chính của cầu trục dầm đôi được tạo nên bởi hai dầm chính đặt song song với thông số kỹ thuật giống hệt nhau.

Cầu trục dầm đơn 5 tấn Pa lăng treo dưới dầm chính

Cầu trục dầm đơn 5 tấn Pa lăng treo dưới dầm chính

- Việc sử dụng cùng lúc hai dầm chính giúp tăng khả năng chịu trọng lượng lớn của cầu trục. Cấu tạo cầu trục như vậy giúp cầu trục dầm đôi có thể chịu được tải trọng lớn hơn. Đây chính là nguyên nhân vì sao cầu trục dầm đơn chỉ có tải trọng dưới 10 tấn còn cầu trục dầm đôi có thể chịu được tải trọng lên đến 500 tấn.

Cầu trục dầm đôi 5 tấn Pa lăng bò trên hai dầm chính

Pa lăng, cầu trục dầm đôi 5 tấn tại HKD

- Điểm khác biệt tiếp theo thể hiện ở bộ phận pa lăng. Pa lăng của cầu trục dầm đơn được lắp đặt treo bên cánh dưới dầm chính cầu trục. Trong khi đó pa lăng của cầu trục dầm đôi lại được đặt ngồi theo kiểu blog phía bên trên đỉnh dầm chính cầu trục. Sự khác biệt này chủ yếu đến từ đặc điểm về cấu tạo và tải trọng của thiết bị.

Sự khác biệt về cấu tạo cầu trục của cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi hy vọng có ích với quý vị trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp với công trình của mình.

Bài viết liên quan
0973 72 8693
0973 72 8693