Tổng hợp các loại phanh cho cầu trục trong nhà xưởng

Cầu trục trong nhà xưởng có cấu tạo bao gồm bộ phận chính và các thiết bị phụ trợ. Trong đó không thể không nhắc đến tầm quan trọng của phanh khi cầu trục hoạt động. Bộ phận này quyết định an toàn trong nâng hạ, di chuyển vật tải. Có những loại phanh nào được dùng để lắp đặt cho cầu trục?

Các loại phanh lắp đặt cho cầu trục

- Hiện nay cầu trục trong nhà xưởng rất đa dạng về chủng loại, tải trọng và các thông số kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong quá trình sử dụng. Đơn cử như cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục gian máy, cầu trục treo, cầu trục quay, cầu trục tựa tường….

Phanh cho pa lăng cầu trục tại HKD

Phanh cho Pa lăng cầu trục tại HKD

- Cấu tạo và phụ kiện đi kèm của các loại cầu trục vì vậy cũng phải đảm bảo sự phong phú. Tất cả hướng đến sự thống nhất và đồng bộ trong quá trình lắp đặt để giúp cầu trục hoạt động hiệu quả, trơn tru. Phanh cầu trục cũng như vậy. Trong đó bao gồm:

Phanh đóng và phanh mở

- Nếu phân loại dựa theo nguyên tắc hoạt động thì phanh cầu trục được chia thành hai loại là phanh mở và phanh đóng. Phanh mở được hiểu là loại phanh chỉ có thể làm việc khi có ngoại lực từ bên ngoài tác động. Ngược lại sang đóng là loại phanh cho phép làm việc mọi lúc chỉ trừ khi cơ cấu hoạt động.

Phanh má, phanh đĩa, phanh đai và phanh côn

Nếu như phân loại phanh cầu trục trong nhà xưởng dựa theo cấu tạo thì có tổng cộng bốn loại lần lượt là phanh má, phanh đĩa, phanh đai và phanh côn. Cụ thể:

+) Phanh má (phanh điều khiển bởi thủy lực, cơ khí)

Phanh má là loại phanh được sử dụng nhiều nhất trong lắp đặt cầu trục. Loại phanh này chủ yếu được lắp đặt trong máy nâng dưới dạng hai má phanh đặt đối xứng với bánh phanh sao cho không làm uốn trục. Momen của phanh hoạt động theo hai chiều quay bằng nhau để tạo ra lực ma sát giữa bánh phanh và má phanh. 

Phanh má điều khiển thủy lực

Phanh má điều khiển thủy lực cho tời xây dựng cỡ lớn

Từ đó dẫn động của phanh là dẫn động cơ, thủy lực, động cơ điện hoặc khí nén. Khi sản xuất má phanh người ta dùng loại vật liệu chuyên dụng có khả năng chịu được mài mòn, chỉ số ma sát cao và ổn định trong nhiệt độ lớn. Như vậy còn có thể giúp giảm kích thước của phanh, tạo ra momen phanh lớn và giảm lực phanh. 

Phanh má thủy lực, phanh từ ngoài vào

Phanh má điều khiển thủy lực, phanh từ ngoài vào

 

Phanh má từ trong ra

Phanh má phanh từ trong ra

+) Phanh đai (phanh được điều khiển bởi cam quay cơ khí, khí nén)

- Nếu so sánh thì cấu tạo của phanh đai cầu trục trong nhà xưởng đơn giản hơn nhiều so với phanh má. Đai phanh và bánh phanh ma sát với nhau sinh ra momen phanh. Tuy nhiên điểm hạn chế nằm ở mức độ an toàn của phanh đai. Do đó loại phanh này chủ yếu sử dụng cho những cơ cấu di chuyển và quay thay vì cơ cấu nâng. 

Phanh đai

Phanh đai (Phanh Dải)

Phanh dải - Phanh đai

Phanh dải toàn bánh phanh

- Hai loại phanh đĩa và phanh côn được sử dụng trong palăng cầu trục nhiều hơn so với phanh má, phanh đai. Ngoài các loại phanh trên thì cầu trục còn có nhiều loại phanh khác được sử dụng trong lắp đặt như phanh thủy lực, phanh điện tử, phanh tay, phanh cơ… Tùy theo nhu cầu và cấu tạo của cầu trục mà người ta sẽ thiết kế, lắp đặt loại phanh cho phù hợp.

 

Phanh đĩa cho pa lăng cầu trục

Phanh đĩa hay được dùng trong Palăng cáp của cầu trục

 

Phanh côn được dùng nhiều trong Palang xích điện

Phanh côn được dùng nhiều trong palang xích điện 

 

Phanh côn được dùng trong palang cáp trung Quốc

Và phanh côn được dùng nhiều trong Pa lăng cáp điện Trung Quốc

Khi nào cần thay mới phanh cầu trục?

- Không thể phủ nhận tầm quan trọng của phanh trong cấu tạo và hoạt động của cầu trục trong nhà xưởng. Nếu bộ phận này có vấn đề cũng đồng nghĩa với việc an toàn của người và hàng hóa đều bị ảnh hưởng. Vì vậy trong quá trình sử dụng, kỹ thuật viên điều khiển cần phải thường xuyên kiểm tra mức độ hao mòn của phanh.

Kiểm tra phanh cho pa lăng cầu trục tại HKD

Kiểm tra phanh cho Pa lăng cầu trục tại HKD

- Nếu có dấu hiệu hư hỏng hoặc hao mòn quá mức cần phải tiến hành thay mới. Ví dụ như loại phanh má cần phải loại bỏ khi xuất hiện tình trạng má phanh mòn không đồng đều, má phanh mòn tới bộ phận đinh vít giữa má phanh với đĩa dẫn; má phanh không hở đều; phanh có vết rạn nứt… Trong những trường hợp đó cần phải thay mới phanh má.

Phanh palăng đã có hiện tượng mòn

Phanh cho Pa lăng cầu trục đã có hiện tượng mòn

- Tương tự như vậy, các loại phanh khác trong cấu tạo cầu trục trong nhà xưởng cũng cần phải chú ý để thay mới kịp thời. Đặc biệt lưu ý đến độ hở giữa má phanh hoặc đai phanh với bánh phanh, độ dày của phanh, những điểm tiếp xúc chịu ma sát lớn…

Phanh đĩa cho Palang cầu trục được thay mới

Phanh đĩa cho Pa lăng cầu trục được thay mới

- Trong quá trình sử dụng cần xác định rõ giữa phanh vận hành và phanh cho cơ cấu nâng dưới móc cẩu như gầu ngoạm. Những thông tin cơ bản về phanh cầu trục trong nhà xưởng hy vọng đã có ích với quý vị trong quá trình tìm mua và sử dụng thiết bị.

Bài viết liên quan
HP: 0973 72 8693
thietbinangha86@gmail.com
huyhoa2109