Vận chuyển, lắp đặt, kiểm định cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn (10T)

HKD đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp trọn bộ cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn (10 tấn) từ A - Z, để có cầu trục dầm đôi hoạt động trên cao nhà xưởng để phục vụ sản xuất thì cầu trục phải trải qua nhiều công đoạn yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn về kỹ thuật về biện pháp an toàn. 

1. Vật tư sản phẩm rời, phương tiện xe máy chuyên dùng để lắp đặt cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn

- Toàn bộ vật tư, sản phẩm rời trước lắp đặt theo phụ lục hợp đồng số:1322/HKD – ACB/PL.

+) Pa lăng (tời) nâng hạ trọn bộ CSD7.5/3-H12-MH

+) Động cơ di chuyển cầu trục 2x1.5 kW

+) Tủ điện điều khiển cầu trục trọn bộ

+) Hệ điện ngang, điện dọc an toàn: 3P, 4P, 6P

+) Kết cấu thép dầm đầu (dầm biên) đã tổ hợp bánh xe

+) Kết cấu thép dầm chính số 1, kết cấu thép dầm chính số 2

+) Ray di chuyển cầu trục ray P chuyên dụng cùng phụ kiện lắp ray

+) Phụ kiện và vật tư thi công vv…

- Xe cẩu tự hành lắp đặt, cẩu bánh lốp 17 ~ 25 tấn chuyên dùng

- Kỹ thuật và công nhân lắp đặt (theo danh sách đăng ký công nhân viên thi công)

- Vật tư thi công, bảo hộ, các trang thiết bị an toàn trong thi công

- Thời gian và phương thức vận chuyển: Xe sơ mi vận chuyển toàn bộ hàng hóa sẽ di chuyển vào ban đêm, sáng sớm hôm sau sẽ có mặt tại gần chân công trình hoặc chân công trình để chờ lệnh thực hiện di chuyển vào khu vực lắp đặt.


Palang cáp điện dầm đôi 7.5/3 tấn

Pa lăng cáp điện dầm đôi 7.5/3 tấn hai mỏ móc tại HKD

Vận chuyển dầm cầu trục đôi 7.5/3 tấn

Vận chuyển dầm cầu trục đôi 7.5/3 tấn tại HKD crane

2. Các bước thi công, lắp đặt an toàn cầu trục dầm đôi 7.5/3T (10 tấn)

Bước 1: Hạ hàng giải phóng xe vận chuyển.

- Xe vận chuyển lùi vào vị trí yêu cầu của kỹ thuật lắp đặt.

- Xe cẩu tự hành cũng di chuyển vào vị trí theo yêu cầu của kỹ thuật lắp đặt.

- Công nhân, phụ xe sẽ chuẩn bị các tấm gỗ kê tại mỗi vị trí hạ hàng, tháo các dây trằng buộc hàng trên xe

- Công nhân, phụ xe sẽ kiểm tra các dây chằng buộc (Sling xích, cáp cẩu vải vv…), trước khi thực hiện việc chằng buộc các sản phẩm dời theo yêu cầu của kỹ thuật, công nhân phụ cẩu sẽ đứng vị trí dễ quan sát nhất để đưa tín hiệu cho lái cẩu ở mỗi công đoạn nâng hạ hàng hóa.

- Các sản phẩm rời lần lượt được cẩu hạ hàng xuống dưới nền nhà xưởng theo yêu cầu của kỹ thuật.

- Hạ hàng xong xe vận chuyển được giải phóng và không gian lắp đặt cũng được rộng rãi hơn à lái cẩu và kỹ thuật lắp đặt sẽ bố trí lại vị trí đứng cẩu, lắp đặt một lần nữa (nếu cần)

Hạ hàng cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn tại công trình

Hạ hàng cầu trục 7.5/3 tấn giải phóng xe vận chuyển tại công trình

Bước 2: Lắp trước một phần ray di chuyển cho cầu trục

- Trước khi đưa được các sản phẩm cấu kiện rời của cầu trục lên cao phải dùng dây gió (mềm, bền, để chằng buộc và kết hợp với lái cẩu, căn chỉnh dây chằng buộc sao cho cân bằng vật cẩu.

- Với việc lắp ray di chuyển thì việc đầu tiên ta phải kiểm tra xử lý để đảm bảo độ bằng phẳng, nhẵn của mặt dầm đỡ trên cao, đặc biệt chỗ tiếp nối giữa hai dầm đỡ ta phải mài phẳng, nhẵn các gờ (sần) nhô lên tại các vị trí tiếp nối này.

- Với bước này ta chỉ cần thực hiện lắp đặt trước một phần ray (tức lắp 1 cây ray P) di chuyển cho cả hai bên đường ray trên cao, việc bật mực và lấy dấu tim ray đã thực hiện từ trước cho nên khi cẩu đưa ray lên ta chỉ cần căn chỉnh đúng vị trí đã bật mực và hàn giữ ray với dầm đỡ bằng cóc ray hàn, cóc ray hàn cách đoạn.

- Mục đích lắp trước một phần ray di chuyển này à là để có mặt bằng tim ray trên cao, tiếp tục thực hiện công việc tiếp theo là đưa toàn bộ kết cấu dầm cầu trục lên cao à Rút ngắn thời gian giải phóng xe vận chuyển.

- Cụ thể việc lắp ray cho toàn tuyến sẽ được cụ thể chi tiết ở bước số 5.

Ray di chuyển cầu trục 7.5/3 tấn (ray P24)

Ray di chuyển cầu trục P24 cho cầu trục đôi 7.5/3 tấn HKD Crane

Bước 3: Tổ hợp kết cấu cầu trục và cẩu đưa kết cấu lên ray trên cao nhà xưởng

Với tự trọng toàn bộ phần kết cấu của cầu trục là lớn và kích thước cồng kềnh trong trường hợp này à vì vậy việc cẩu lắp đặt, đưa dầm chính cầu trục lên cao sẽ được thực hiện làm 2 modun.

Modun 1: Đưa dầm chính số 1 và 2 dầm biên (chân chạy) lên ray trên cao nhà xưởng

- Cẩu và di chuyển dầm chính số 1 xuống vị trí đã được xác định trước trên nền nhà xưởng, dầm chính được kê trên các tấm kê chuyên dụng trên nền nhà xưởng độ hở giữa dầm chính và nền nhà xưởng phải đảm bảo luồn được dây sling xích, cáp cẩu vải vv.. (tối thiểu 7cm~10cm)

- Cẩu và lắp dầm biên (chân chạy) 1 với một dầu dầm chính đã được đánh dấu (ký hiệu) của nhà sản xuất, liên kết giữa dầm biên và dầm chính bằng bulông cao cường mác 8.8

- Cẩu và lắp dầm biên (chân chạy) 2 với dầu dầm chính còn lại đã được đánh dấu (ký hiệu) của nhà sản xuất, liên kết giữa dầm biên và dầm chính bằng bulông cao cường mác 8.8

- Tiếp đến là lắp 2 động cơ di chuyển cho hai dầm biên (chân chạy)

- Quá trình tổ hợp giữa dầm biên với dầm chính số 1 và động cơ với dầm biên được thực hiện dưới nền nhà xưởng thông qua cẩu tự hành và công nhân dưới sự chỉ đạo của kỹ thuật lắp đặt, các mối ghép được liên kết bằng bu lông cường lực cao, mác 8.8.

- Tiếp theo kỹ thuật lắp đặt sẽ chỉ đạo công nhân dùng dây cẩu vải hoặc dây cẩu xích (đảm bảo chịu tải) sẽ chằng buộc vào vị trí đã được đánh dấu của nhà sản xuất và điều chỉnh sự cân bằng trước khi móc cẩu của cẩu tự hành được móc vào dây chằng buộc.

- Ở một đầu hoặc cả hai đầu của dầm biên sẽ được buộc một dây (dây thừng) để điều chỉnh dầm cẩu vào vị trí từ phía dưới trong quá trình cẩu đưa dầm lên trên cao.

Lắp đặt dầm chính số 1 cầu trục đôi 7.5/3 tấn

Lắp đặt xong dầm chính số 1 cầu trục đôi 7.5/3 tấn (10T) HKD Crane

- Trên cao (trên đỉnh dầm đỡ ray chỗ vừa lắp trước một phần ray) công nhân vào vị trí chờ dầm được cẩu lên để điều chỉnh mặt lăn bánh xe của dầm biên vào vị trí tim ray đã tổ hợp trước đó đồng thời thông tin tín hiệu để kết hợp với lái cẩu đưa dầm chính cầu trục số 1 vào đúng vị trí.

- Quá trình cẩu dầm chính số 1 lên được sự chỉ đạo sát sao của kỹ thuật lắp đặt kết hợp với lái cẩu, kết hợp với công nhân điều chỉnh trực tiếp trên cao và công nhân kéo dây điều chỉnh ở dưới.

Modun số 2: Đưa nốt dầm chính số 2 lên cao để tổ hợp với một nửa phần còn lại của dầm biên bằng bulông cao cường (các công việc làm tương tự như đưa dầm chính số 1 lên cao, với dầm chính số 2 có thể là dầm chính có sằn thao tác hoặc không)

Lắp đặt nốt dầm chính số 2 cầu trục đôi 7.5/3 tấn HKD Crane

Lắp đặt nốt dầm chính số 2 cầu trục đôi 7.5/3 tấn (10 tấn)

Bước 4: Lắp đặt Palăng (tời) nâng hạ

- Cẩu lắp đặt Palăng (xe con) lên ray di chuyển trên đỉnh dầm chính, việc lắp đặt Palăng đòi hỏi sự kết hợp ăn ý giữa lái cẩu, phụ cẩu và công nhân trên cao (đứng trên sàn thao tác, đỉnh dầm chính cầu trục) để đón và điều chỉnh Palăng vào đúng ray di chuyển trên đỉnh dầm chính, yêu cầu trong công tác chằng buộc Palăng đỏi hỏi phải cân bằng, các dây trằng buộc phải đảm bảo chịu tải khi nâng tải.

Lắp Palang nâng hạ cho cầu trục đôi 7.5/3 tấn HKD Crane

Lắp đặt Pa lăng 7.5/3 tấn cầu trục đôi dầm đôi 10 tấn HKD Crane

Xe con được lắp đặt hoàn thiện và di chuyển trên ray

Xe con được lắp đặt hoàn thiện và di chuyển trên ray 

Bước 5: Lắp đặt hoàn thiện ray di chuyển cầu trục cho toàn tuyến

- Cẩu và lắp đặt nốt ray di chuyển cầu trục cho toàn bộ đường ray, cẩu đưa từng cây ray lên đỉnh dầm đỡ, đặt đúng vị trí đã bật mực theo dọc tuyến trước đó (đỉnh dầm đỡ ray phải được xử lý mài phẳng các chỗ tiếp nối giữa hai dầm đỡ).

-  Ray di chuyển là ray P (8m/ cây) việc cố định ray với dầm đỡ bằng phương pháp hàn cóc ray cách đoạn (0.4m~0.5m/ 1 cóc), liên kết giữa ray với ray bằng lập lách ray bắt bulông.

- Cẩu và lắp các thiết bị vật tư phụ còn lại lên sàn thao tác của cầu trục chờ lắp đặt.

-  Cẩu và lắp đặt thang leo có lồng bảo vệ, thang leo được lắp đầu hoặc cuối đường chạy ray theo yêu cầu, thang leo được lắp với cột nhà xưởng, liên kết hàn hoặc bulông  Giải phóng cẩu tự hành sau bước này.

Lắp đặt ray cho cầu trục đôi 7.5/3 tấn toàn tuyến

Cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn đã hoàn thành việc lắp đặt ray di chuyển trên cao

Bước 6: Thi công hệ thống cấp điện cho cầu trục.

- Cung cấp thiết bị, vật tư và lắp đặt đủ số lượng và quy cách thiết kế cho toàn bộ hệ thống điện cầu trục

- Lắp đặt dây cáp điện, tủ bảng điện theo tiêu chuẩn và quy phạm của Việt Nam và khu vực hiện hành.

- Nguồn điện cung cấp cho hệ thống là AC 380V/50HZ

- Nguồn điện cấp cho cầu trục được lấy từ tủ tổng của nhà máy tới tủ tổng có thiết bị đóng cắt tại chân cột nhà xưởng trước khi nguồn điện được cấp cho tủ điện điều khiển cầu trục trên cao.

- Lắp hệ điện ngang 4P & 6P, hệ điện dọc 3P, hàn và lắp tủ điện vào các vị trí đã thiết kế sẵn.

- Căn chỉnh phanh nâng hạ cho Palăng, phanh di chuyển cho Palăng

- Đấu điện cho toàn bộ cầu trục (từ tủ nguồn, đấu nối chổi tiếp điện, đấu nối tủ điện điều khiển với tủ điện Pa lăng vv..) à Công việc này sẽ được thợ cơ điện nhiều năm kinh nghiệp thực hiện.

Thi công lắp điện cho toàn bộ cầu trục đôi 7.5/3 tấn

Thi công lắp điện cho toàn bộ cầu trục đôi 7.5/3 tấn

Bước 7: Cấp nguồn và chạy thử cầu trục

- Kiểm tra điện nguồn đầu vào xem có ổn định ở mức 380V hay không? các pha của điện nguồn cấp đã đủ hay chưa? 

- Xông điện (cấp nguồn) thử cầu trục ở chế độ không tải.

- Kiểm tra các hướng cầu trục di chuyển xem đã đúng với các chức năng trên nút điều khiển của tay bấm hay chưa (nếu chưa ta thực hiện đổi pha của đầu nguồn cấp điện)

- Cài đặt các thiết bị bảo vệ như giới hạn tải trọng nâng, cài đặt biến tần di chuyển, kiểm tra và đặt lại các giới hạn hành trình di chuyển và nâng hạ của cầu trục.

- Chạy thử toàn bộ cầu trục như di chuyển ngang, di chuyển dọc, nâng hạ ở chế độ không tải kiểm tra các bất thường trong quá trình hoạt động.

Chạy thử cầu trục 7.5/3 tấn sau lắp đặt

Cầu trục đôi 7.5/3 tấn chạy thử sau lắp đặt

Bước 8: Vệ sinh toàn bộ công trình sau lắp đặt

- Sơn lại các chỗ xước xác trên thân dầm cầu trục (trong quá trình vận chuyển, cẩu lắp đặt sẽ không tránh khỏi)

- Tháo dỡ giàn giáo, tháo dỡ các đồ gá, tay gá giữ (hàn đính), bạt che trong quá trình lắp đặt (nếu có)

- Thu dọn đồ dùng thi công

- Dọn dẹp, quét dọn các vật tư thừa trong quá trình thi công (dây điện, ray điện, bu lông, ốc vít vv..)

- Bàn giao mặt bằng

3. Kiểm định, thử tải nghiêm thu bàn giao cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn (10T)

3.1. Kiểm định, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng

- Việc kiểm định cầu trục được tiến hành với một hội đồng kỹ thuật gồm các thành phần chính:

+ Đại diện cơ quan kiểm định cầu trục: kiểm định viên của trung tâm kiểm định.

+ Đại diện cơ quan sử dụng cầu trục.

+ Đại diện đơn vị chế tạo cầu trục.

- Việc kiểm định cầu trục nhằm mục đích xác định:

+ Mức độ phù hợp các thông số và kích th­ước của cầu trục với các số liệu trong hồ sơ kỹ thuật.

+ Cầu trục đủ điều kiện vận hành an toàn

Cầu trục đôi 7.5/3 tấn kiểm định, thử tải

Các thành phần (ban bệ) trước khi kiểm định thử tải cầu trục đôi 7.5/3 tấn

Kiểm định

  • Chuẩn bị
  • Kiểm tra toàn bộ cầu trục
  • Chuẩn bị đóng điện cho cầu trục.
  • Khởi động
  • Thứ tự các nút điều khiển: Lên xuống, trái phải.
  • Thử tải
  1. Thử không tải:

Thử không tải là nhằm mục đích xác định tình hình hoạt động của các cơ cấu.

  • Cho xe lớn di chuyển về 2 mút (đầu, cuối đường chạy ray) của dầm dọc, kiểm tra các công tắc hành trình di chuyển (Số lượng 2 công tắc hành trình).
  • Cho xe con di chuyển về 2 mút của dầm chính, kiểm tra các công tắc hành trình (Số lượng 2 công tắc hành trình).
  •  Cho móc cẩu của Palăng đi lên tới độ cao giới hạn để kiểm tra công tắc hành trình lên.

 L­ưu ý: Trong quá trình thử không tải ta tiện thể kiểm tra thắng (phanh hãm)

  1. Thử tải tĩnh:

Vị trí treo tải và tải thử t­ương ứng.

Vị trí treo tải         Trọng tải                                Tải thử

Giữa khẩu độ        Qmax = 125%            Qmax  = 1.25*Q(Danh nghĩa)

+ Độ cao nâng tải: nâng tải lên độ cao 25cm~30cm so với mặt sàn.

+ Thời gian thử: 5 ~ 10 phút.

+ Thử tải tĩnh đư­ợc coi là đạt yêu cầu nếu trong 5 ~ 10 phút tải đ­ược nâng không bị rơi xuống đất và các cơ cấu, dầm không có biến dạng­ và không có các h­ư hỏng khác.

+ Đo độ võng dầm chính cầu trục trước và sau khi nâng hạ tải: Kiểm tra độ đàn hồi và độ võng thực tế so với độ võng trong phạm vi cho phép ứng với mỗi khẩu độ cầu trục.

  1. Thử tải động

Vị trí treo tải và tải trọng thử

Vị trí treo tải         Trọng tải                     Tải thử

Giữa khẩu độ        Qmax = 110%             Qmax=1.1*Q (Danh nghĩa)

* Cách thử:

- Cơ cấu nâng: nâng tải lên, hạ tải xuống, phanh, thực hiện 3 lần.

- Cơ cấu di chuyển xe con: nâng tải lên, di chuyển xe con, phanh, hạ tải xuống, thực hiện 3 lần.

- Cơ cấu di chuyển cầu trục: nâng tải lên, di chuyển cầu trục, phanh cơ cấu di chuyển cầu trục, hạ tải xuống, thực hiện 3 lần.

- Di chuyển cầu trục, di chuyển xe con và bộ nâng hạ đồng thời: thực hiện 3 lần và kiểm tra phanh của chúng.

Thử tải động đ­ược xem là đạt yêu cầu khi các phanh của các cơ cấu đạt yêu cầu, dầm không bị cong vênh, không có biến dạng­ và không có hư hỏng khác.

Nâng tải, kiểm định cầu trục đôi 7.5 /3 tấn

Nâng hạ tải để kiểm định cầu trục đôi 7.5/3 tấn dưới dự chứng kiến của ba bên

3.1.1 Nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng

Quá trình nghiệm thu đ­ược tiến hành theo các bư­ớc cơ bản sau:

- Các bên xem xét hồ sơ, lý lịch máy trục do bên chế tạo cung cấp

- Chuẩn bị đầy đủ cho thiết bị nâng sẵn sàng hoạt động.

- Chuẩn bị tải và các điều kiện nghiệm thu.

- Thiết bị nâng đảm bảo các điều kiện an toàn lao động.

* Quá trình nghiệm thu.

            Quan sát kiểm tra các bộ phận của cầu trục.

- Móc nâng tải.

- Cáp nâng tải và bộ phận cố định cáp

- Ròng rọc, trục và các chi tiết cố định trục ròng rọc.

- Bộ phận chống tr­ượt cáp.

- Phanh:

+ Phanh nâng tải.

+ Phanh di chuyển xe con.

+ Phanh di chuyển cầu trục.

- Hệ thống điện.

- Kết cấu thép, mối hàn, mối ghép bulông, thanh, lan can.

- Thiết bị an toàn:

+ Thiết bị khống chế độ nâng cao móc cẩu.

+ Thiết bị khống chế hành trình di chuyển xe con.

+ Thiết bị hạn chế hành trình di chuyển cầu trục

+ Đ­ường ray.

Hướng dẫn sử dụng cầu trục đôi 7.5/3 tấn

Hướng dẫn sử dụng cầu trục dầm đôi 7.5/3 tấn tại HKD Crane

3.2. Lập biên bản, dán tem kiểm định, ký tá các giấy tờ liên quan

- Sau khi cầu trục được trải qua các bước kiểm định theo tiêu chuẩn bởi kiểm định viên, cầu trục sẽ được dán tem kiểm định với thời gian được giới hạn theo quy định.

- Lập biên bản hiện trường, biên bản kiểm định

- Ký tá, các giấy tờ nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng

----------------------------- MADE BY HKD CRANE-------------------------------

Mọi sự sao chép Copy bài viết không ghi nguồn đều được coi là vi phạm bản quyền

Trân trọng!

Bài viết liên quan
0973 72 8693
0973 72 8693