Đặc điểm và tầm quan trọng của dầm cầu trục

Dầm cầu trục là một trong những bộ phận quan trọng cấu thành nên cầu trục. Dầm cầu trục bao gồm hai loại là dầm chính và dầm biên (dầm đầu, dầm cuối). Cả hai đều có vị trí quan trọng trong hoạt động của cầu trục. Đặc điểm của bộ phận này như thế nào?\

Dầm chính là gì? vị trí của dầm chính trong cấu tạo cầu trục

- Nhắc đến dam cau truc, người ta sẽ nghĩ ngay đến dầm chính đầu tiên. Dầm chính là bộ phận quan trọng đóng vai trò như khung để nâng đỡ toàn bộ tải trọng cho cầu trục. Tất cả bộ phận khác trong cấu tạo của cầu trục đều có sự liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với dầm chính.

Dầm cầu trục các loại HKD

Dầm cầu trục các loại tại HKD

- Dầm chính của cầu trục được chế tạo theo dạng hình chữ I, hình chữ H hoặc hình chữ L kiểu hình dầm hộp. Trong một số trường hợp dầm chính sẽ được tổ hợp các kiểu dáng với nhau để gia tăng độ cứng, khả năng chịu lực. Tùy thuộc vào loại cầu trục mà dầm chính được lắp đặt dưới dạng một dầm - cầu trục dầm đơn hay hai dầm - cầu trục dầm đôi.

Dầm cầu trục đôi HKD

Cầu trục hai dầm, dầm đôi tại HKD

- Dam cau truc không bị hạn chế về mặt thiết kế cũng như khẩu độ. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà khách hàng có thể lựa chọn khẩu độ phù hợp. Trong đó cầu trục dầm đơn có khẩu độ tối đa là 35 m. Trường hợp tải trọng cầu trục lớn, khẩu độ lớn có thể làm cầu trục dầm đôi.

- Dầm chính được sản xuất từ chất liệu thép chuyên dụng với độ cứng cao như SS400, Q235, Q234…. Bên ngoài dầm chính được sơn một lớp sơn chống gỉ và hai lớp sơn màu nhằm mục đích hạn chế tối đa tác động của môi trường, nhiệt độ, thời tiết và độ ẩm làm hao mòn độ bền của cầu trục.

Bộ phận dầm biên

- Dầm biên cầu trục còn được gọi là dầm đầu hoặc dầm cuối. Trong kết cấu của dam cau truc, dầm biên cũng có vị trí và vai trò riêng. Bộ phận này hơi khác so với dầm chính khi sở hữu cấu tạo bao gồm khung dầm biên, bộ phận giảm chấn, động cơ giảm tốc và hộp bánh xe. 

Dầm biên cầu trục tại HKD

Dầm biên cho cầu trục tại HKD

- Khung dầm biên hay kết cấu thép được coi như phần khung bảo vệ thiết kế dưới dạng hộp. Chất liệu sử dụng giống với dầm chính đòi hỏi phải được gia công chính xác để có thể lắp ráp động cơ và bánh xe giúp cầu trục di chuyển theo đúng lệnh điều khiển.

- Bánh xe di chuyển của dầm biên dam cau truc gồm bốn bánh: hai bánh bánh xe chủ động và hai bánh xe bị động sản xuất từ chất liệu thép cây đúc sau đó đem đi tạo hình bánh xe, phay răng trên thiết bị chuyên dụng, tôi để đạt được độ cứng 40 HRC  hoặc đúc theo khuôn mẫu sẵn có nó để đảm bảo độ cứng và độ chính xác tuyệt đối.

Bánh xe di chuyển cầu trục

Bánh xe di chuyển cầu trục

- Động cơ liền hộp giảm tốc hay còn gọi là bộ phận động cơ liền hộp được sử dụng với mục đích hỗ trợ. Phụ kiện này sẽ giúp toàn bộ cầu trục có thể di chuyển hàng hóa đến vị trí mong muoons. Tùy theo nhu cầu mà khách hàng có thể lựa chọn động cơ liền hộp giảm tốc với các công suất khác nhau.

Động cơ di chuyển cầu trục 0.75 kW và 1.5 kW

Động cơ liền hộp giảm tốc di chuyển cầu trục 

Bố trí dầm cầu trục như thế nào?

- Dam cau truc bao gồm dầm chính và dầm biên được liên kết trực tiếp với nhau. Cụ thể dầm chính sẽ liên kết với dầm biên thông qua liên kết vuông góc bằng bulông cường độ cao dưới dạng đấu đầu hoặc gối đỡ. Liên kết này được định vị một cách chính xác nhằm đảm bảo các thông số kỹ thuật về kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

- Kết hợp với đó là pa lăng trang bị đồng bộ với các bộ phận khác treo bên cánh dưới của dầm cầu trục hoặc đặt ngồi theo kiểu blog tùy theo loại cầu trục. Với cầu trục dầm đôi, dầm chính được trang bị thêm đường chạy ray di chuyển trên đỉnh dầm chính của cầu trục để xe con di chuyển trên đó với mục đích vận tải hàng hóa.

Liên kết dầm cầu trục với dầm biên

Liên kết kiểu đấu đầu giữa dầm chính và dầm biên cầu trục

Liên kết gối giữa dầm chính và dầm đầu cầu trục

Liên kết gối giữa dầm biên và dầm chính cầu trục

Lựa chọn dầm cầu trục như thế nào?

- Không thể phủ nhận tầm quan trọng của dam cau truc trong kết cấu thiết bị. Việc lựa chọn dầm chính và dầm biên đóng vai trò quyết định hiệu quả hoạt động cho cầu trục. Hai bộ phận này sẽ liên kết với nhau và đóng vai trò trung tâm để lựa chọn thiết bị, phụ kiện khác.

- Việc lựa chọn cần phải dựa theo nhu cầu sử dụng và đặc điểm của không gian lắp đặt. Khách hàng có nhu cầu cầu nâng hạ và di chuyển hàng hóa tải trọng dưới 5 tấn nên lựa chọn cầu trục dầm đơn để tiết kiệm chi phí, quá trình lắp đặt đơn giản.

Cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi tại HKD

Các lựa chọn cầu trục dầm đơn hay dầm đôi cho nhà xưởng

- Ngược lại nếu hàng hóa có tải trọng bằng hoặc trên 5 tấn thì có thể lựa chọn cầu trục dầm đôi. Sự kết hợp đồng thời của hai dầm chính sẽ gia tăng độ ổn dịnh trong hoạt động, khả năng chịu lực để có thể nâng hạ những hàng hóa trọng lượng lớn. Mặt khác khách hàng còn cần chú ý đến các thông số để chọn dam cau truc như khẩu độ, chiều dài đường chạy ray di chuyển, chiều cao nâng hạ… 

- Lựa chọn một cầu trục chất lượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ gia tăng hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa tai nạn lao động, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người điều khiển, chủ công trình.

- Quý vị muốn giải đáp thêm các thông tin liên quan xin vui lòng liên hệ với Công ty TNHH Máy và Thiết bị nâng HKD qua Hotline 0973 72 86 93 để nhận hỗ trợ kịp thời.

Bài viết liên quan
0973 72 8693
0973 72 8693