Cấu tạo dầm cầu trục và cách lựa chọn chuẩn 100%

Cấu tạo dầm cầu trục tác động trực tiếp đến nguyên lý hoạt động, hiệu suất và sự an toàn của những người trong phạm vi của thiết bị. Dầm cầu trục là gì? Có những loại dầm cầu trục nào? Cách lựa chọn dầm cầu trục chuẩn 100% để phù hợp với công trình ra sao? Hãy cùng HKD làm rõ qua bài viết nhé!

Dầm cầu trục là gì?

- Dầm cầu trục là bộ phận quan trọng tạo nên cầu trục. Dầm cầu trục gồm 2 loại là dầm chính và dầm biên với vai trò khác nhau. Trong đó dầm chính có vị trí như khung đỡ cho toàn bộ thiết bị để chịu được tải trọng của hàng hóa, vật nặng. Cầu trục có tải trọng bao nhiêu thì dầm chính phải được sản xuất với kết cấu vững chắc bấy nhiêu.

Dầm cầu trục tại HKD

Dầm cầu trục 15 tấn tại HKD

- Trái lại dầm biên lại đóng vai trò hỗ trợ cho hoạt động nâng hạ và di chuyển hàng hóa của cầu trục. Do nhiệm vụ khác nhau nên cấu tạo dầm cầu trục cũng khác nhau. Hai bộ phận này thường đi đôi với nhau bằng liên kết bu lông cường lực dưới dạng gối đỡ hoặc đấu đầu. Từ đó tạo nên sự chắc chắn và nâng cao hiệu suất hoạt động cho cầu trục.

Dầm biên cầu trục HKD

Dầm biên (chân chạy) cầu trục tại HKD

Cấu tạo của dầm cầu trục

- Mỗi loại dầm cầu trục sẽ có cấu tạo khác nhau. Bản thân dầm chính và dầm biên cũng được phân thành nhiều loại tùy theo đặc điểm của cầu trục mà khách hàng muốn lựa chọn. Cụ thể:

Cấu tạo của dầm chính cầu trục

- Bộ phận dầm chính cầu trục yêu cầu cao về sự chắc chắn, khả năng chống bào mòn nên được sản xuất từ chất liệu thép chuyên dụng. Chất liệu thép có độ cứng cao như Q234, Q345 hay SS400 được ứng dụng trong sản xuất dầm chính cầu trục nhiều hơn cả.

Dầm chính cầu trục đơn 5 tấn

Dầm chính cầu trục đơn 5 tấn mặt cắt dạng hộp tại HKD

- Về mặt kết cấu, dầu chính có dạng hình chữ I, chữ L hoặc chữ H theo kiểu hình dầm hộp. Cấu tạo dầm cầu trục với bộ phận dầm chính không phức tạp. Dầm chính được tổ hợp mặt cắt dạng hộp chắc chắn được sản xuất theo thông số kỹ thuật phù hợp với đặc điểm của công trình.

- Bên ngoài dầm chính được sơn (phủ) thêm 3 lớp sơn. Trong đó có 1 lớp sơn chống gỉ và 2 lớp sơn màu vàng óng hoặc vàng sáng có khả năng ngăn chặn tác động của môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, môi trường. Nhờ đó dầm chính có thể giảm tối đa hao mòn, tránh được han gỉ trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo của dầm biên cầu trục

- Dầm biên cầu trục đảm nhiệm vai trò di chuyển hàng hóa, vật nặng. theo phương dọc của công trình. Để thực hiện được công việc đó cấu tạo dầm cầu trục đối với bộ phận dầm biên phải gồm có kết cấu thép, bánh xe di chuyển và động cơ liền hộp giảm tốc. Trong đó:

Dầm biên cho cầu trục đơn, đôi 5 tấn

Dầm biên cầu trục tại HKD cho cầu trục đơn, đôi

+) Kết cấu thép tổ hợp dưới dạng hộp được gia công chính xác để bảo vệ toàn bộ dầm cầu trục.

+) Bánh xe di chuyển gồm 2 bánh xe bị động và 2 bánh xe chủ động sản xuất từ chất liệu thép cây đúc và tạo hình tỉ mỉ nhằm đạt được độ cứng, độ chính xác cao. Hiện nay bánh xe di chuyển có nhiều kích thước để khách hàng lựa chọn như D160, D200, D250, D250, D300, D350…

Bánh xe di chuyển cầu trục

Bánh xe D300 cho cầu trục đôi tại HKD

+) Động cơ liền hộp giảm tốc hỗ trợ di chuyển hàng hóa với nhiều lựa chọn về công suất. Thiết bị có công suất dao động từ 0.4-5.5kW, tỷ số truyền 1/16.3 và 1/12.12 với tốc độ đầu ra phân giải từ 89-120 vòng/ phút, bánh răng con đầu ra của trục ra động cơ có module 3, 4, 5….

Lựa chọn dầm cầu trục chuẩn 100%

- Không thể phủ nhận tầm quan trọng của cấu tạo dầm cầu trục đối với hoạt động nâng hạ, neo giữ và di chuyển vật nặng. Thế nhưng hiện nay dầm cầu trục bao gồm cả dầm chính và dầm biên đều có nhiều lựa chọn khác nhau cho khách hàng. Dầm biên đa dạng về thông số kỹ thuật với kích thước bánh xe di chuyển khác nhau, công suất động cơ liền hộp giảm tốc khác nhau, tỷ số truyền khác nhau…

Dầm chính cầu trục các loại

Dầm chính cho cầu trục các loại tại HKD

- Dầm chính là bộ phận đầu tiên mà khách hàng nên lựa chọn. Dầm chính sẽ quyết định tất cả những bộ phận khác đi kèm. Về lựa chọn, khách hàng có thể chọn giữa dầm đơn hoặc dầm đôi tương ứng với cầu trục dầm đơn (cầu trục một dầm), cầu trục dầm đôi (cầu trục hai dầm, cầu trục dầm kép).

- Kết cấu của dầm chính đều giống nhau. Tuy nhiên cấu tạo dầm cầu trục lại khác nhau. Cụ thể cầu trục dầm đơn chỉ sử dụng duy nhất một dầm chính. Trong khi đó cầu trục dầm đôi lại sử dụng cùng lúc hai dầm chính có kết cấu, độ dài, đường kính giống nhau đặt song song để gia tăng độ cứng, ổn định khi hoạt động.

- Việc lựa chọn cầu trục loại nào hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu nâng hạ hàng hóa thực tế của khách hàng. Cầu trục dầm đơn chỉ có tải trọng tối đa 10 tấn. Ngược lại cầu trục dầm đôi có thể chịu được tải trọng lên đến 500 tấn, những loại chuyên dụng còn có tải trọng tới 1.000 tấn.

- Việc lựa chọn dầm biên sẽ căn cứ vào dầm chính để đảm bảo sự đồng bộ giúp cầu trục hoạt động hiệu quả. Mặt khác khách hàng còn phải căn cứ vào đặc điểm thực tế của công trình để lựa chọn cầu trục cho phù hợp. Khách hàng cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp để tư vấn cầu trục phù hợp.

Hy vọng thông tin về cấu tạo dầm cầu trục đã giúp ích cho quý vị.

Bài viết liên quan
0973 72 8693
0973 72 8693