Tìm hiểu cách thức chế tạo dầm chính cầu trục 10 tấn

Cầu trục 10 tấn là công cụ nâng hạ, di chuyển vật nặng đắc lực không thể thiếu trong các ngành công nghiệp, vận tải hàng hóa hiện nay. Trong cấu tạo của cầu trục, bộ phận quan trọng đóng vai trò chịu lực, nâng đỡ toàn bộ thiết bị là dầm chính. Chế tạo dầm chính cần thực hiện như thế nào? Hãy cùng HKD tìm hiểu qua bài viết nhé!

Lên thiết kế dầm chính cho cầu trục 10 tấn

- Hiện nay có nhiều loại cầu trục khác nhau về tải trọng, khẩu độ, chiều cao nâng hạ và các thông số kỹ thuật khác. Cầu trục phải được thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng và đặc điểm của công trình. Cầu trục 10 tấn cũng như vậy. Tùy theo nhu cầu mà chủ đầu tư có thể lựa chọn dầm chính là loại dầm đơn tương ứng cầu trục dầm đơn hoặc dầm đôi tương ứng với cầu trục dầm đôi.

Dầm chính cầu trục đôi 10 tấn đến 15 tấn tại HKD

Dầm chính cầu trục dầm đôi 10 tấn đến 15 tấn tại HKD

 

Dầm chính cầu trục đơn 10 tấn

Dầm chính cầu trục đơn 10 tấn tại HKD

- Thiết kế dầm chính phải căn cứ theo thiết kế tổng thể của cầu trục nhằm đảm bảo tính đồng bộ. Như vậy cầu trục được thiết kế, chế tạo mới có thể hoạt động hiệu quả, an toàn. Cụ thể, dầm chính trước khi chế tạo phải được thiết kế với bản vẽ hoàn chỉnh có đầy đủ thông số kỹ thuật.

- Đồng thời bản vẽ phải gồm 3 hình chiếu lần lượt là hình chiếu đứng, hình chiếu cạnh và hình chiếu bằng. Bên trong ghi chú rõ về kích thước và tỷ lệ của bản vẽ, sai số kích thước cho phép. Nếu không có thông tin cụ thể thì người thiết kế dầm chính cầu trục 10 tấn phải dẫn chiếu tới các tiêu chuẩn như ISO, TCVN hoặc FEM. Bản vẽ phải có quy định về phương pháp kiểm tra không phá hỏng mối hàn.

Bản vẽ thiết kế dầm chính cầu trục đơn 10 tấn

Bản vẽ thiết kế dầm chính, dầm đầu cầu trục tại HKD

Chuẩn bị vật liệu sản xuất dầm chính cầu trục

- Toàn bộ quá trình chế tạo dầm chính cũng như bất cứ bộ phận, chi tiết nào của cầu trục đều căn cứ theo bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh và đúng theo quy định. Vật liệu sản xuất dầm chính được lựa chọn kỹ lưỡng bởi đây chính là yếu tố quyết định chất lượng, an toàn khi cầu trục sau này.

- Hiện nay đa số cầu trục 10 tấn được sản xuất từ chất liệu thép tấm cán nóng SS400, Q235 hoặc Q345 tùy theo nhu cầu. Vật liệu nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Trung Quốc. Chất liệu sản xuất dầm chính đáp ứng được yêu cầu thì chất lượng được đảm bảo bao gồm độ vặn, độ xoắn khi tổ hợp.

Thép tấm SS400 làm cầu trục tại HKD

Thép tấm cán nóng SS400 để làm cầu trục tại HKD

Chế tạo dầm chính cho cầu trục 10 tấn

- Dầm chính với cầu trục dầm đơn có dạng hình dầm hộp hoặc tổ hợp kiểu chữ I và chữ H. Mục đích nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của dầm chính. Trong khi đó cầu trục dầm đôi lại sử dụng đồng thời hai dầm chính có thiết kế giống nhau đặt song song để gia tăng tính chịu lực.

- Tùy theo bản vẽ thiết kế cầu trục 10 tấn mà dầm chính cũng sản xuất được chế tạo tương ứng. Vật liệu được chuẩn bị sẽ đem đi cắt phôi, tổ hợp rồi tạo độ vồng nếu cần thiết. Công đoạn quan trọng nhất là hàn hoàn thiện dầm chính cầu trục. Bước này được thực hiện sau khi đã gá ghép và tổ hợp vật liệu dầm chính với nhau.

- Quy trình hàn phải được đảm bảo. Kết hợp với đó là người thợ có trình độ chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm thực tế mới có thể đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Chỉ cần một chi tiết trong bước hàn hoàn thiện không chắc chắn thì các mối hàn có thể bị nứt, khuyết tật.

Sản xuất dầm chính cầu trục đôi

Sản xuất dầm chính cầu trục đôi tại HKD

- Cầu trục 10 tấn hoạt động với tải trọng hàng hóa lớn, yêu cầu di chuyển liên tục. Mối hàn kém chất lượng, bị nứt cũng đồng nghĩa với việc dầm chính thiếu an toàn. Dầm chính lại là bộ phận chịu lực của cầu trục nên sẽ có nguy cơ bị gãy, hỏng, gây mất an toàn. Vì vậy khi chế tạo, người thợ cần kiểm tra:

+) Kiểm tra những chỗ góc khuất, những nơi khó nhìn của dầm chính để đảm bảo không quên hàn tại đó.

+) Kiểm tra độ dày của sơn phủ cho cả 4 mặt của dầm chính nhằm đảm bảo sơn đồng đều. Độ dày của sơn phải lớn hơn thiết kế tối thiểu 70%. Nếu lượng sơn mỏng dưới 20% thì phải sửa lại.

+) Kiểm tra dầm chính cầu trục trong điều kiện có đủ ánh sáng để đảm bảo nhìn rõ các mối hàn, các chi tiết sau khi chế tạo.

Sản phẩm cầu trục sau sơn màu

Kết cấu thép dầm chính, ray cầu trục sau sơn màu

Nghiệm thu dầm chính cầu trục 10 tấn

- Sau khi đã hoàn thành chế tạo thì dầm chính phải được nghiệm thu. Dầm chính nghiệm thu đảm bảo chất lượng mới có thể sử dụng để lắp đặt cầu trục 10 tấn. Quá trình nghiệm thu được kiểm tra bởi chuyên gia nhằm đảm bảo dầm chính sản xuất đạt chuẩn.

- Bước này yêu cầu rất nghiêm ngặt. Dầm chính cần kiểm tra tổng thể và kiểm tra từng chi tiết. Kiểm tra tổng thể tức là nhìn bao quát bên ngoài xem dầm chính đã được chế tạo đúng với bản vẽ thiết kế chưa. Trong đó bao gồm hình dạng bên ngoài, đặc điểm của của các chi tiết lớn.

Dầm chính cầu trục đơn, đôi 10 tấn tại HKD trước khi xuất xưởng

Dầm chính cầu trục dầm đơn, dầm đôi 10 tấn tại HKD trước khi xuất xưởng

- Kiểm tra chi tiết là đánh giá kỹ lưỡng về chất liệu sản xuất dầm chính cầu trục 10 tấn, kiểm tra các mối hàn, kiểm tra xem có vết nứt, độ sơn phủ đã đáp ứng yêu cầu chưa… Nếu có dấu hiệu chưa ổn thì dầm chính phải được sửa chữa trước khi xuất xưởng.

Thông tin về cách chế tạo dầm chính hy vọng đã giúp quý vị hiểu rõ hơn về cấu tạo, đặc điểm của thiết bị nâng hạ, di chuyển hàng hóa chuyên dụng – cầu trục.

Bài viết liên quan
0973 72 8693
0973 72 8693