Tìm hiểu 5 bộ phận chính trong cấu tạo của cầu trục 2 tấn dầm đơn

Cầu trục 2 tấn dầm đơn là thiết bị hoạt động theo chu kỳ với mục đích nâng hạ, di chuyển hàng hóa. Cấu tạo của cầu trục 2 tấn một dầm như thế nào? Có những bộ phận chính nào trong cấu tạo? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với hkd qua bài viết nhé!

Bộ phận dầm chính cầu trục đơn 2 tấn

- Trong cấu tạo của cầu trục 2 tấn dầm đơn thì bộ phận dầm chính đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của thiết bị và hàng hóa. Dầm chính cầu trục có kết cấu thép dưới dạng dầm hình hộp kiểu chữ I, chữ H hoặc chữ L. 

Cầu trục 2 tấn dầm đơn, kiểu chữ I

Cầu trục dầm đơn 2 tấn, mặt cắt dầm kiểu chữ I

- Trong trường hợp cầu trục khẩu độ lớn khi người ta có thể tổ hợp kết cấu dầm hình hộp chữ I với chữ H lại với nhau nhằm giảm độ võng cho dầm chính. Chất liệu để sản xuất dầm chính cầu trục là thép chuyên dụng ứng dụng kết hợp sơn một lớp sơn chống gỉ và hai lớp sơn màu để tránh tác động từ môi trường và thời tiết.

Cầu trục 2 tấn dầm đơn, dầm hộp

Cầu trục 2 tấn dầm đơn, mặt cắt dạng hộp (dầm hộp)

Pa lăng treo dưới dầm cầu trục đơn 2 tấn

- Pa lăng là bộ phận có nhiệm vụ giúp cầu trục 2 tấn dầm đơn neo giữ, nâng hạ và di chuyển vật nặng. Thông thường cầu trục dầm đơn sẽ sử dụng pa lăng cáp điện để tiết kiệm sức lực cho người lao động. Palăng được lắp đặt treo bên cánh dưới dầm chính.

Pa lăng xích điện treo dưới dầm cầu trục 2 tấn

Pa lăng xích điện 2 tấn treo dưới dầm cầu trục

- Trong một số trường hợp khách hàng có thể yêu cầu trang bị một hoặc hai bộ pa lăng hoạt động độc lập hoặc đồng thời trên cùng một thiết bị tùy theo mục đích sử dụng. Trong trường hợp lắp đặt 2 pa lăng hoạt động độc lập thì phải trang bị thêm thiết bị chống va chạm để tránh chúng va vào nhau khi làm việc. Mặt khác khi lắp đặt cũng cần phải chú ý đến khả năng đồng tốc của pa lăng.

Pa lăng cáp điện treo dưới dầm cầu trục

Pa lăng cáp điện treo dưới dầm cầu trục đơn 

Dầm biên cầu trục đơn 2 tấn

- Dầm biên hay còn được gọi dầm đầu, dầm cuối hoặc cơ cấu di chuyển cầu trục. Về cơ bản thì đây là thiết bị được lắp đặt cho cầu trục 2 tấn dầm đơn với mục đích hỗ trợ hoạt động nâng hạ, di chuyển hàng hóa. Cơ cấu di chuyển cầu trục bao gồm hai dầm biên gắn bánh xe. 

Dầm biên cầu trục đơn 2 tấn

Dầm biên cầu trục đơn 2 tấn HKD

- Mỗi dầm biên đều được lắp đặt động cơ di chuyển và chế tạo từ thép tấm, thép H hoặc thép I. Về cấu tạo chung, dầm biên lắp đặt với dầm chính thông qua liên kết bằng bulông cường độ cao dưới dạng đấu đầu hoặc gối đỡ.

Hệ cấp điện ngang, dọc cho cầu trục đơn 2 tấn

- Hệ cấp điện cho cầu trục 2 tấn dầm đơn bao gồm hệ cấp điện palăng, hệ cáp điện cầu trục và tủ điện cầu trục. Hệ cấp điện pa lăng hay hệ điện ngang được thiết kế theo kiểu sâu đo. Tức là cáp nguồn, cáp điều khiển treo bên dưới của thanh ray dưới dạng hộp (máng C). Hệ cấp điện gồm có nhiều loại như kiểu xỏ khuyên, kiểu chằng dây thép…

Hệ điện ngang sâu đo, máng C

Hệ điện ngang sâu đo, máng C, cáp mềm dẹt

- Hệ cấp điện cầu trục hay hệ điện dọc là dạng dây dẫn an toàn 3P loại 60A, 75A hoặc 100A tùy theo nhu cầu của khách hàng và thông số kỹ thuật của thiết bị. Tủ điện điều khiển có vai trò quan trọng trong điều khiển thiết bị hoạt động. Tủ điện bao gồm hàng loạt phụ kiện hỗ trợ và chủ yếu được gia công, lắp đặt trong nước là chính.

Hệ điện dọc an toàn 3P trên cao nhà xưởng

Hệ điện dọc an toàn 3P trên cao cho cầu trục đơn 2 tấn

Hệ ray di chuyển cầu trục đơn 2 tấn

- Bộ phận cuối cùng trong cấu tạo chính của cầu trục 2 tấn dầm đơn là hệ thống ray di chuyển. Hệ thống ray di chuyển là bộ phận hỗ trợ cho phép toàn bộ cầu trục có thể di chuyển tiến hoặc lùi đến vị trí được điều khiển. Hệ ray có độ dài tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và đặc điểm về không gian.

ray di chuyển cầu trục 2 tấn, ray vuông 30*40mm

Ray di chuyển cầu trục ray vuông 30*40mm chuyên dụng

- Tuy nhiên nếu hệ ray di chuyển càng dài thì chi phí lắp đặt càng lớn. Nguyên nhân là bởi hệ ray di chuyển cầu trục được sản xuất từ chất liệu thép chuyên dụng kiểu ray vuông có kích thước 30 x 40; 40 x 40 hoặc 40 x 50 mm. Một số nơi làm dầm đỡ ray bằng chất liệu bê tông thì ray chạy là loại ray P chuyên dụng, ray P thông thường là P18 hoặc P24.

Ray di chuyển cầu trục ray P18 chuyên dụng

Ray P chuyên dụng (ray đường tàu) cho cầu trục đơn - đôi

- Ngoài 5 bộ phận chính thì cầu trục 2 tấn dầm đơn còn có thêm các thiết bị hỗ trợ khác. Đơn cử như dây cáp, điều khiển cầu trục… Các bộ phận cần được lắp đặt chính xác với nhau thì thiết bị mới có thể hoạt động trơn tru. Vì vậy khách hàng khi mua cầu trục nên mua trọn bộ, yêu cầu thiết kế dựa trên đặc điểm của nhà xưởng.

Thông tin về các bộ phận chính của cầu trục 2 tấn dầm đơn hy vọng đã có ích với Quý vị trong tìm hiểu, lựa chọn thiết bị.

Bài viết liên quan
HP: 0973 72 8693
thietbinangha86@gmail.com
huyhoa2109